Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Rolls-Royce - Lịch sử và danh tiếng


100 năm sau khi mất, Charles Rolls được gắn tấm biển xanh tại nơi ông từng làm việc ở 14/15 phố Conduit (London, Anh). Rolls-Royce, hãng xe ông cùng Henry Royce thành lập năm 1906, là một trong 3 thương hiệu siêu sang trên thế giới.
> Những bí mật trong đại bản doanh Rolls-Royce

Blue Plaque là tấm biển tròn màu xanh, đánh dấu nơi ở và làm việc của những nhân vật nổi tiếng. Charles Rolls là người thứ 850 được tưởng nhớ theo cách này. Địa chỉ có gắn tấm biển mang tên ông là nơi nhà tiên phong trong ngành công nghiệp ôtô và hàng không từng làm việc từ năm 1905 đến năm 1910.
Câu chuyện của Rolls-Royce bắt đầu khi Frederick Royce, một nhà sản xuất đồ điện người Anh cho ra đời những chiếc ôtô Royce đầu tiên vào năm 1904. Kiểu xe trang bị động cơ 3 xi-lanh, 10 mã lực đã thu hút sự chú ý của Charles Rolls, con trai của một nam tước và rất mê xe hơi.
Xe Royce
Xe Royce 1904 là mẫu xe cổ nhất và đắt nhất từng được bán đấu giá với giá 7.254.290 USD.
Charles Rolls được tính đến như người thứ 4 trong số những người đầu tiên sở hữu một chiếc ôtô tại nước Anh. Ông được ví như Lewis Hamilton thời bấy giờ khi tham gia những cuộc thử nghiệm xe tốc độ cao và từng vài lần phá kỷ lục.
Charles Rolls còn là chủ của một đại lý xe ở London, nơi đầu tiên ông bắt gặp một chiếc Royce. Từ đó, Rolls và Royce cộng tác với nhau: Royce sản xuất xe, còn Rolls bán chúng.

Đua để được thừa nhận

Cũng giống nhiều nhà sản xuất thời đó, Rolls đẩy những chiếc Rolls-Royce đầu tiên vào đường đua nhằm mục đích quảng bá. Những chiếc xe này khá giống chiếc đầu tiên Royce sản xuất. Và danh tiếng thật sự đã đến vào năm 1907 khi động cơ 6 xi-lanh xuất hiện bên trong thân xe 4 chỗ màu bạc có tên "The Silver Ghost - Con ma bạc".
Có lẽ Henry Royce không đặt tham vọng tạo ra chiếc "Xe tốt nhất thế giới" khi thiết kế Silver Ghost. Điều ông muốn là thay thế loại động cơ 6 xi-lanh "Thirty" bằng thứ gì đó đảm bảo, uyển chuyển và ít ầm ĩ hơn.
Rolls-Royce Silver Ghost
Rolls-Royce Silver Ghost 1907.
Sau khi ra mắt tại triển lãm Olympia (West Kensington, Anh), Silver Ghost trở thành mẫu xe chạy được quãng đường dài nhất, 24.140 km liên tục, sau Model T Ford (35.000 km) và là mẫu xe sang nổi tiếng nhất trong lịch sử.
Đam mê của Charles Rolls đột ngột chấm dứt vào tháng 7/1910, khi chiếc máy bay kiểu 2 tầng cánh của ông gặp tai nạn. Nhà đồng sáng lập của Rolls-Royce qua đời khi mới ở tuổi 32. Charles Rolls không được chứng kiến chặng đường đầy vinh quang sau đó của Silver Ghost cũng như hãng xe ông góp công xây dựng.
Chỉ riêng bộ khung gầm của Silver Ghost đã có giá khoảng 5.000 USD vào thời điểm đó. Điều đó thực sự biến nó thành chiếc xe dành cho những nhân vật đẳng cấp chứ không phải khách hàng bình dân.
Năm 1911, một hoàng tử Ấn Độ đặt hàng một chiếc Silver Ghost và tháng 9 năm nay, nó được mang ra bán đấu giá với giá khởi điểm khoảng 600.000 USD.

Phantom phế truất Silver Ghost

Rolls-Royce Phantom
Rolls-Royce Phantom - tuyệt phẩm đến từ Anh quốc.
Năm 1925, Silver Ghost bị thay thế bằng Phantom. Thiết kế cổ điển xuất chúng, làm từ những vật liệu hảo hạng, Phantom không chỉ giúp Rolls-Royce phát huy danh tiếng, mà còn làm thay đổi bộ mặt của thị trường xe sang. Mỗi chiếc ra đời đều có những đặc điểm riêng theo tùy chọn của khách hàng.
Thuộc gia đình Phantom còn có Phantom Extended Wheelbase (trục cơ sở dài), Phantom Drophead Coupé (2 cửa 4 chỗ mui trần) và Phantom Coupé (coupe 2 cửa 4 chỗ). Mỗi phiên bản có thiết kế riêng, nhưng đều sử dụng cùng loại động cơ V12 công suất 453 mã lực đi cùng hộp số tự động 6 cấp.
Một trong những đặc điểm độc đáo của Phantom là bộ khung xe bằng nhôm được hàn bằng tay từ hơn 500 bộ phận khác nhau. Mỗi chiếc lại được lắp ráp bằng tay theo đơn đặt hàng. Người mua có thể tự chọn từ màu sơn, da bọc cho đến gỗ ốp.
Mỗi loại vật liệu trên Phantom đều thuộc hàng cao cấp rất đắt tiền. Gỗ mang về từ các khu rừng khắp thế giới và tại nhà máy Goodwood, Anh, những người thợ thủ công tài hoa làm ra những lớp gỗ ốp độc nhất cho mỗi chiếc xe. Mỗi xe lại mất 2 tuần bọc da và chỉ là da loại A của bò đực.

Rolls-Royce và những khách hàng đặc biệt

Thứ góp phần làm nên danh tiếng của hãng xe Anh quốc là một lượng không nhỏ khách hàng thuộc các hoàng gia nổi tiếng thế giới, các tỷ phú, triệu phú đô-la hay những ngôi sao trong làng giải trí.
Năm 1949, Rolls-Royce nhận được đơn đặt hàng từ Công tước của Edinburgh. Năm 1977, một chiếc Phantom VI được tặng cho Nữ hoàng Anh Elizabeth. Vào tháng 4/2011, cô dâu của hoàng gia Anh, Kate Middleton tới Tu viện Westminster trong chiếc xe cổ Rolls Royce để làm lễ thành hôn với hoàng tử William.
Độ tuổi trung bình của khách hàng kể từ khi BMW sở hữu Rolls-Royce (1998) là 50, trẻ hơn 10 tuổi so với trước kia. Và theo một điều tra, khách hàng của Rolls-Royce có ít nhất 30 triệu USD trong tài khoản, không bao gồm bất động sản. Một bằng chứng đủ để làm khẳng định đẳng cấp của nhãn hiệu này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét