Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

Định nghĩa xe siêu sang

Thực tế, mọi mẫu xe thuộc phân khúc siêu sang đều có giá bán từ 100.000 USD trở lên. Nhưng khác với siêu xe, xe siêu sang được phân biệt chủ yếu qua trang thiết bị và công nghệ chứ không phải sức mạnh.
Phân khúc siêu sang bao gồm toàn bộ các dòng xe của Rolls-Royce, Bentley và Maybach. Ngoài ra, còn có một số mẫu đặc biệt của các hãng xe sang được "đặc cách" liệt kê vào đây. Phân khúc này phần lớn do các hãng xe châu Âu thống lĩnh, với 70% thuộc về người Đức, 20% là của người Mỹ và chỉ 5% "made in Italy".
Tại thị trường Mỹ, xe sang được phân chia thành các cấp độ từ xe sang cấp thấp, xe sang bậc trung, xe sang cao cấp và siêu sang. Xe sang cấp thấp có giá từ 25.000 đến 40.000 USD. Sang bậc trung từ 40.000 đến 60.000 USD. Sang cao cấp thì phải từ 60.000 USD, nhưng chưa tới 100.000 USD. Còn siêu sang phải có giá bán ít nhất gồm 6 con số.
Những đặc điểm nổi bật của xe siêu sangThiết kế đặc biệt thanh lịch, sang trọng. Nội thất với những chất liệu cực đắt tiền, thậm chí là hàng độc, trang thiết bị và công nghệ hiện đại tạo không gian thoải mái, tiện nghi. Vì thế, trong khi đối tượng khách hàng của siêu xe là những người giàu mê tốc độ, thì người mua xe siêu sang thường là doanh nhân thành đạt hay các nhân vật quan trọng trong xã hội.
Nằm trong top của phân khúc siêu sang là hai mẫu tiêu biểu: Rolls-Royce Phantom và Maybach 57/62.
Sau khi BMW trở thành hãng mẹ của Rolls-Royce Motor Cars, vào tháng 1/2003, một mẫu mới được đưa ra trình làng tại triển lãm Detroit. Phantom có thiết kế chỉ nhìn thoáng qua có thể nhận ngay ra một chiếc Rolls-Royce với phong cách cổ điển cùng những chất liệu thuộc loại đắt tiền nhất. Có tới 16 loại da sống cho mỗi chiếc Phantom, và hãng khẳng định nó có nội thất êm ái nhất trong ngành công nghiệp ôtô. Giá bán tiêu chuẩn của một chiếc Phantom mới khoảng 330.000 USD.
Maybach 57 và 62 lại khác hẳn Phantom. Phong cách hiện đại cùng nội thất công nghệ cao. Với kiểu cửa tự động đóng nếu góc mở nhỏ hơn 15 độ hoặc khi xe đỗ trên đường nghiêng cũng như chỗ có gió lớn, hệ thống audio 600 W và hàng ghế sau có thể ngửa ra sau với bàn đỡ chân điều chỉnh điện, Maybach 62 có giá bán khoảng 375.000 USD.
Thuộc danh sách siêu sang, nhưng Bentley Continental GT cũng được coi là siêu xe bởi nó là một trong những mẫu coupe 4 chỗ nhanh nhất thế giới với động cơ tăng áp turbin kép W12 công suất 552 mã lực. Là mẫu dẫn động 4 bánh đầu tiên của Bentley, Continental GT còn là mẫu rẻ nhất của hãng xe Anh quốc với giá bán khoảng 159.000 USD.
Thành viên ngoại đạo của gia đình siêu sangKhông phải hãng siêu sang, nhưng Audi lại có tên trong danh sách này nhờ A8L W12. Phiên bản trục cơ sở dài của A8 trang bị động cơ W12 dung tích 6,3 lít công suất 500 mã lực và mô-men xoắn 628 Nm. Ghế ngồi chỉnh điện 22 hướng bọc da Valcona với quạt gió và chức năng massage, vành xe 20 inch, đèn pha LED, cảm biến lùi, cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống thông tin giải trí cho hàng ghế sau, kết nối Google Earth... Giá bán Audi A8L W12 từ 133.500 USD.
Hãng xe sang Italy Maserati cũng được đặc cách với mẫu sedan 4 cửa Quattroporte. Da bọc gần như phủ kín nội thất cùng gỗ ốp. Chỉnh hệ thống treo, đổi số, điều khiển quạt gió và khóa cửa dễ dang với các nút bấm. Hệ thống Maserati Multimedia với định vị vệ tinh, kết nối Bluetooth, ổ cứng 30 GB, đầu CD và màn hình 7 inch. Hành khách ở hàng ghế sau có thể chỉnh ngả lưng, sưởi, quạt gió và massage. Ở phần tay cầm là hộc đựng 2 cốc thủy tinh để uống sâm panh. Maserati Quattroporte 2011 có giá từ 121.250 USD.
Những gì không phải siêu xe và xe siêu sangNếu không được xếp vào hai phân khúc siêu cấp trên, xe hơi sẽ thuộc một trong 3 phân khúc còn lại: xe sang, xe thể thao, xe bình dân.
Cùng đến từ Đức, nhưng Mercedes, Audi, BMW là các hãng xe sang, trong khi Porsche chuyên sản xuất xe thể thao và Volkswagen là hãng xe bình dân.
Toyota sản xuất xe bình dân, nhưng lại có riêng thương hiệu xe sang là Lexus. Tương tự là Nissan có Infiniti và Honda có Acura.
Nhưng luôn có những trường hợp đặc biệt. Không phải hãng siêu xe, thậm chí cũng không phải thương hiệu xe sang, nhưng Lexus và Nissan lại có tên trong danh sách siêu xe nhờ 2 mẫu nổi tiếng là Lexus LFA và Nissan GT-R.
Minh Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét