Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Làm thế nào để tính góc nhìn của camera quan sát?


Việc xác định được khoảng cách quan sát của camera quan sát  tương đối khó khăn, với phần mềm này sẽ giúp các bạn dễ hình dung hơn và tính được gần như chính cách khoảng cách này.

Download

Hướng dẫn sử dụng phần mềm

Một số thuật ngữ cần lưu ý:
W- Width of an object (m): Chiều ngang của vật thể hay cảnh cần quan sát (tính bằng mét)
H – Height of an object (m): Chiều cao của vật thể hay cảnh cần quan sát (tính bằng mét)
L – Distance to an object (m): Khoảng cách từ vị trí đặt camera quan sát đến vật thể hay cảnh cần quan sát (tính bằng mét)
F – Focal length (mm): Tiêu cự ống kính của camera quan sát (Tính bằng mm)
LensCalculater
Phần 1 – Minimun.illumination: Quy đổi độ nhạy sáng
phan 1
Độ nhạy sáng của camera quan sát tuỳ thuộc vào độ F của ống kính. Phần này giúp chúng ta quy đổi rất dễ dàng.
Phần 2 – Wor H and L-> f: Từ hai thông số là chiều cao của vật thể hay cảnh cần quan sát H[m] và khoảng cách từ vị trí đặt camera quan sát đến vật thể hay cảnh cần quan sát L[m] chúng ta tìm ra được Tiêu cự ống kính cần dùng cho camera đó như thế nào f[mm].
Giả sử bạn định lắp đặt một camera quan sát để quan sát một vật thể hoặc một cảch có chiều cao là 9 mét và khoảng cách từ nơi bạn dự định đặt camera quan sát đến vật thể đó là 30 mét nhưng bạn không biết nên dùng tiêu cự ống kính là bao nhiêu cho phù thì bạn làm như sau:
  • Trong ô H[m] chiều cao của vật thể bạn gõ giá trị 9
  • Trong ô W[m] chiều ngang của vật thể quan sát được sẽ tự động hiện thị
  • Trong ô L[m] khoảng cách từ vị trí đặt camera quan sát đến vật thể hay cảnh vật cần quan sát bạn gõ giá trị 30.
Kết quả sẽ hiện thị trong ô f[mm] bên cạnh và được hiểu như sau:
  • Với camera loại cảm biến hình là 1/4 inch thì dùng ống kính có tiêu cự là 9mm
  • Với camera loại cảm biến hình là 1/3 inch thì dùng ống kính có tiêu cự là 12mm
  • Với camera loại cảm biến hình là 1/2 inch thì dùng ống kính có tiêu cự là 16mm
phan 2
Phần 3- f and Ror H -> L: Từ hai thông số là tiêu cự của camera quan sát f[mm] và chiều cao của vật thể hay cảnh cần quan sát H[m] sẽ tìm ra được khoảng cách từ vị trí camera quan sát đến vật thể cần quan sát L[m].
Giả sử bạn mua một camera quan sát đã có sẵn ống kính (thường lại loại camera hồng ngoại hoặc dome) và bạn biết được tiêu cự ống kính là 6mm và bạn cũng xác định được chiều cao của vật thể bạn cần quan sát là 1.5 mét. Bây giờ bạn muốn tìm vị trí để gắn camera quan sát cho phù hợp thì bạn phải làm như sau:
  • Trong ô f[mm] tiêu cự ống kính của camera quan sát bạn gõ vào giá trị 6
  • Trong ô H[m] chiều cao của vật thể cần quan sát bạn gõ vào giá trị 1.5
  • Trong ô W[m] chiều ngang của vật thể quan sát được sẽ tự động hiện thị
Kết quả sẽ hiển thị trong ô L[m] bên cạnh và sẽ được hiểu như sau:
  • Với camera loại cảm biến hình là 1/4 inch thì khoảng cách từ vị trí đặt camera đến vật thể hay cảnh cần quan sát phải là 3.3 mét.
  • Với camera loại cảm biến hình là 1/3 inch thì khoảng cách từ vị trí đặt camera đến vật thể hay cảnh cần quan sát phải là 2.5 mét.
  • Với camera loại cảm biến hình là 1/2 inch thì khoảng cách từ vị trí đặt camera đến vật thể hay cảnh cần quan sát phải là 1.9 mét.
phan 3
Phần 4- f and L -> W and H Angle: Từ hai thông số là tiêu cự của camera quan sát f[mm] và khoảng cách từ vị trí camera quan sát đến vật thể cần quan sát L[m] sẽ tìm ra được chiều ngang và chiều cao của vật thể cần quan sát W[m] và H[m].
Giả sử bạn có camera quan sát có tiêu cự là 4mm và và khoảng cách từ vị trí camera quan sát đến vật thể cần quan sát là 20 mét. Bạn muốn tìm chiều ngang và chiều cao của vật thể cần quan sát thì làm như sau:
  • Trong ô f[mm] tiêu cự của camera quan sát bạn gõ giá trị 4
  • Trong ô L[m] khoảng cách từ vị trí camera quan sát đến vật thể cần quan sát bạn gõ giá trị là 20
Kết quả sẽ hiển thị trong ô W[m] & H[m] bên cạnh và sẽ được hiểu như sau:
  • Với camera loại cảm biến hình là 1/4 inch thì chiều ngang của vật thể W[m] quan sát được là 18 mét, chiều cao của vật thể H[m] quan sát được là 13.5 mét và đường chéo của vật thể Diagonal [m] là 22.5 mét. Ngoài ra nó còn cung cấp được phạm vi quan sát tính bằng độ.
  • Với camera loại cảm biến hình là 1/3 inch thì chiều ngang của vật thể W[m] quan sát được là 24 mét, chiều cao của vật thể H[m] quan sát được là 18 mét và đường chéo của vật thể Diagonal [m] là 30 mét. Ngoài ra nó còn cung cấp được phạm vi quan sát tính bằng độ.
  • Với camera loại cảm biến hình là 1/2 inch thì chiều ngang của vật thể W[m] quan sát được là 32 mét, chiều cao của vật thể H[m] quan sát được là 24 mét và đường chéo của vật thể Diagonal [m] là 40 mét. Ngoài ra nó còn cung cấp được phạm vi quan sát tính bằng độ.
phan 4
www.rongvanggroup.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét