Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

Classic Car là xe gì?

Điều gì khiến cho classic car hấp dẫn người ta vậy? Tại sao lại tốn thì giờ và tiền bạc vào những chiếc xe cũ kỹ trong khi ta có thể tậu được một chiếc xe đời mới hiện đại, giữ cho tay chân không bị dầu mỡ lem luốc? Có lẽ chúng ta nên bắt đầu bằng câu hỏi: Nghĩa chính xác của "classic car" là gì? Câu trả lời thông thường mà hầu hết chúng ta có thể nghĩ ra là, một "classic car" là một chiếc xe cũ. Thật ra, chữ "classic" hình như chỉ được sử dụng mới đây, dùng như một từ thay thế cho chữ "cũ". Dĩ nhiên, nghĩa của nó còn bao hàm hơn thế nữa. Nó có ngụ ý về những cái thuộc về "hạng nhất", hoặc là "chức sắc", "vai vế", này nọ... Một cách đơn giản là, "classic car" không đơn giản là một  chiếc xe già đời, mà nó còn hơn thế nữa. Vậy là "sống lâu" cũng không hẳn trở thành "lão làng", điều này có thể làm một số chủ xe "cũ" không vui mấy, nhưng "classic car" mang trong nó rất nhiều điều.



Những chiếc xe mà chúng ta sẽ chọn lọc sau đây là những model mà khó có ai nói là sẽ không đồng tình. Thật không dễ chút nào khi phải loại bỏ ra hàng ngàn model khác, kể từ khi ông Karl Benz mang chiếc xe ba bánh của mình ra chạy thử vào năm 1885 tại Mannheim. Có nhiều cách để đạt được danh hiệu "classic", và những chiếc xe chúng ta sắp nói đến có được sự kết hợp từ những yếu tố khác nhau.

Sự đột phá về cái mới có lẽ là lý do dễ nhất để đạt danh hiệu "classic". Những chiếc Mini, Ford Model T, con bọ Beetle, Citroen DS và ngay cả chiếc Reliant Scimitar GTE có thể được xếp chung trong bảng này. Trở thành một phương tiện vận chuyển tin cậy và đáng yêu đối với đại chúng cũng là một lý do khác, điều này làm cho các xe Model T và Ford Cortina nổi bật giữa những đối thủ khác.

Còn có một yếu tố nhỏ khác, đó là sự khao khát. Những chiếc Duesenberg S và Mercedes "K" mang trong chúng một kiểu mẫu vượt qua khỏi giới hạn về xe hơi đơn thuần. Chiếc Mercedes 540K đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh được giao, khiến cho hằng nhiều thập kỷ sau, người đời vẫn bàn tán về cảm nhận của mình mỗi khi đề cập đến nhãn hiệu Mercedes.



Thế còn những yếu tố nào khác góp phần tạo nên danh hiệu "classic"? Nếu là sức mạnh của xe thì cũng chưa đủ, vì có nhiều chiếc Ferrari và Lamborghini xấu xí đã bị chiếc Fiat 500 khiêm tốn hạ gục trên đường đua về đích "classic". Nhiều chiếc xe bán rất chạy nhưng lại hoàn toàn không gây được cảm tình đối với chủ của chúng. Những model này thường sẽ bị mau chóng quên lãng. Bạn có nhớ được lần cuối cùng nhìn thấy chiếc Austin Maxi hoặc Hillman Avenger không? Có nhiều xe mắc tiền cũng đi theo lối này. Những chiếc Jaguar MK X và Humber Super Snipe đã bị sao vậy?

----------------------------------
1901
Curved Dash Oldsmobile
Như chim phượng hoàng sinh ra từ ngọn lửa, Curved Dash Oldsmobile trở nên chiếc xe đầu tiên được sản xuất hàng loạt.

Bắt đầu từ 1887, Ransom Eli Olds đã bắt tay vào chế tạo những mẫu xe thực nghiệm. Đến thập niên 1890 thì ông tiến lên chế tạo động cơ chạy xăng để dùng trong công xưởng và tàu bè. Năm 1897 ông thành lập công ty Olds Motor Vehicle Company để chế tạo xe hơi, dọn đến một thị trấn mà ngày nay gọi là "Motor City" - đó là thành phố Detroit.

Cơn đại hỏa hoạn tháng Ba 1901 đã thiêu rụi tất cả, ngoại trừ một trong những sáng tạo của ông Olds. Ông nói mặc dù những bản vẽ đã bị mất nhưng sản phẩm mới đã được phát triển từ chiếc xe duy nhất còn sót lại. Và rồi nó đã trở thành Curved Dash Oldsmobile và mang đến thành công.

Với cơ ngơi là một đống tro tàn, điều quan trọng nhất là làm sao đưa chiếc xe vào sản xuất thật nhanh để vực dậy công ty. Olds đã đi đến một quyết định thông minh là giao cho các nhà thầu để sản xuất các linh kiện như máy móc, hộp số và khung sườn,... và chúng được chế tạo bởi các công ty khác nhưng được Olds lắp ráp. Ông cũng là người được cho là phát minh ra dây chuyền lắp ráp bao gồm từng nhóm công nhân để lắp ráp những bộ phận khác nhau của xe.

Xe có khung gỗ với lá nhún chạy dọc theo chiều dài, giúp cho cả bánh trước và sau đều có độ nhún đàn hồi. Khoảng sáng gầm cao giúp cho xe vượt qua những con đường gồ ghề.

Khi sản xuất chấm dứt vào năm 1905, đã có gần 19.000 xe được chế tạo. Điều này làm cho Oldsmobile trở thành hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới từ năm 1903-1905. Cũng nhiều chiếc được sống sót, có đến khoảng 30 chiếc năm nào cũng tham gia trong cuộc đua classic car nổi tiếng London - Brighton.

Thời gian sản xuất: 1901-1905
Số lượng:                18.525 chiếc
Động cơ:                  một xy-lanh, lắp phía sau
Dung tích:               1.565 cc
Công suất:              5 bhp
Hộp số:                   2 cấp
Tốc độ tối đa:          20 mph
Nước sản xuất:        USA


Chiếc Curved Dash Oldsmobile đời đầu 1901:




Và đời cuối 1904:















 
1922
Austin Seven
Nhiều thế hệ tài xế Anh đã học lái trên những chiếc Seven nhỏ nhắn và duyên dáng.

Mặc dù nghề chính là kỹ sư nhưng Herbert Austin không thua kém gì một doanh nhân. Năm 1906, ông thành lập Austin Motor Company, đến năm 1917 thì xưởng máy nổi tiếng của ông tại Longbridge trở nên lớn nhất nước Anh, nhờ vào những hợp đồng lớn phục vụ cho chiến tranh. Năm 1936, Austin được phong tước Lord cho những cống hiến cho quốc gia.

Austin đưa ra một chính sách "một model" cùng với một dây chuyền sản xuất, nhưng model 20 mã lực to lớn đã không thành công. Bằng cách sát nhập với General Motors đã cứu cho Austin thoát khỏi cảnh phá sản.

Cho rằng xe rẻ tiền sẽ là nước cờ an toàn, Austin đã giới thiệu chiếc Twelve vào năm 1921, và sau đó là chiếc Seven nhỏ hơn vào năm 1922.

Bốn xy-lanh, 747 cc, công suất 10 bhp, chiếc Seven được ra lò dưới nhiều hình thái, từ 2 chỗ mui trần, bốn chỗ, cho đến mini-van, và còn có cả mẫu thể thao để đua. Chiếc Seven cũng được xuất ra nước ngoài, nhượng quyền sản xuất tại Pháp, Đức và Mỹ, nhưng người Mỹ đã quan ngại về chiếc xe nhỏ tí này và sự phá sản đã trở nên không thể tránh khỏi.


Thời gian sản xuất: 1922-1939
Số lượng:                375.000+
Động cơ:                  4 xy-lanh, lắp phía trước
Dung tích:               747 cc
Công suất:             10-14 bhp
Hộp số:                  đời đầu 3 cấp, đời sau 4 cấp
Tốc độ tối đa:         42 mph (67 km/h)
Nước sản xuất:       UK











 
 
1924
Bentley 3.0 Lít
Những chiến thắng lẫy lừng của các chàng trai Bentley tại đường đua Le Mans đã biến chiếc 3.0 Lít trở thành huyền thọai.

Chiếc Bentley thời đó cũng bình thường như bao xe khác, nếu không nói đến động cơ 4 xy-lanh của nó với cấu trúc hơi hiện đại, bao gồm 4 van ở mỗi buồng đốt điều khiển bằng trục cam. Cỗ máy được treo trên một khung sườn đồ sộ mà tất cả những chiếc 4 và 6 xy-lanh của WO (Walter Owen, tên thường gọi của ông Bentley). Doanh số lẹ đẹt cho nên chỉ có chiến thắng trong các giải đua mới hy vọng kéo thương hiệu lên. Đứng hạng Tư trong lần đầu tiên tham dự Le Mans vào năm 1923. Thành công nối tiếp sau đó khi các tay đua Duff và Clement tái xuất và chiến thắng với chiếc Speed Model vào năm 1924.

Năm 1925 và 1926 là thời gian WO phát triển mẫu xe có công suất lớn hơn - chiếc 4.5 lít. Năm 1927 có lẽ là thời điểm vẻ vang nhất của cuộc đua Le Mans 24 Giờ, và cũng là lúc lên ngôi của chiếc 3.0 lít. Có ba chiếc 3.0 lít và một chiếc 4.5 lít tham gia cuộc đua.

Những chiến thắng sau đó vào những năm 1928, 1929 và 1930 cũng không cứu được Bentley khỏi cảnh phá sản, và rồi Bentley đã bị Rolls-Royce mua lại vào năm 1931.

Những chiếc Bentley của xưởng Cricklewood mãi mãi là mẫu mực của xe cổ, và nó còn mang đậm chất Anh hơn cả món "fish and chips" (khoai tây chiên và cá chiên) và cung điện Buckingham Palace.

Thời gian sản xuất: 1921-1927
Số lượng:                1.633 chiếc
Động cơ:                 4 xy-lanh, 16 van, lắp phía trước
Dung tích:               2.996 cc
Công suất:             80-90 bhp
Hộp số:                  4 cấp
Tốc độ tối đa:        80 mph (128 km/h)
Nước sản xuất:     UK








 
Bắc Kinh - Paris 1907 a distance of 9,317 miles or 14,994 km ặc ặc
có chiếc của Ý 7433cc
 






mỗi xe đều có 1 Phóng viên đi theo mà hình ảnh sao ít xịt :
Each car had one journalist as a passenger, with the journalists sending stories from the telegraph stations regularly through the race.
Chiếc này nghe nói dễ bị bể bánh lắm, thành ra đeo 2 bánh sơ cua 2 bên cho chắc cú
 

 

 

Tòan cây nhà trồng, có gì ăn nấy nhé các bác
 

 

 

Năm 1935, người con trai nối dõi của Henry Ford tên là Edsel Ford thiết kế ra một hiệu xe cao cấp mới cho hãng. Lúc đầu ông định đặt tên là Falcon, nhưng sau thấy không hợp mới đổi qua tên của vị thần La Mã. Thế là Mercury ra đời.
 

 

 

Chevrolet AA 1927, thùng hàng 1 tấn, 4 xy-lanh, 35 mã lực, hộp số 3 cấp:
 

 

 

Bim mờ hả... có luôn, he he...
 

 

 

Trong hình này có mấy chiếc nhìn giống xe em quá nè

Đến đây, chúng tôi xin bắt đầu chương trình American Muscle, các lực sĩ sẽ so tài trên sàn đấu...
 

 

 

 

 

 

 

 

Chiếc này nghe nói dễ bị bể bánh lắm, thành ra đeo 2 bánh sơ cua 2 bên cho chắc cú






 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét